[04.07.2020] Workshop HRDC “Phát triển con người – Kiến tạo doanh nghiệp bền vững”
Ngày 04/07/2020, Công ty HRDC đã tổ chức chương trình Workshop với chủ đề về phát triển con người, hướng đến phát triển nguồn nhân lực và doanh nghiệp bền vững. Buổi Workshop với sự tham gia điều phối của Chuyên gia Lâm Nguyễn Tuấn Phương – người có hơn 25 năm kinh nghiệm và kiến thức thực tế sâu sắc về phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp và gần 30 anh/chị là các nhà quản lý, lãnh đạo và bộ phận đào tạo tại các doanh nghiệp tham gia bàn luận, chia sẻ.
Với chủ đề tập trung về phát triển sức mạnh của nguồn nhân lực, buổi Workshop được HRDC chia thành 05 phần chính.
- Kỳ vọng của doanh nghiệp về năng lực đội ngũ nhân sự
- Tìm hiểu các phương thức tác động đến hiệu suất công việc
- Khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành trong việc ứng dụng kiến thức được đào tạo vào thực tế
- Phân tích và bàn luận về các Case Study điển hình, tranh luận và phản hồi
- Trả lời các câu hỏi
NỘI DUNG CHÍNH CỦA WORKSHOP HRDC
1. Kỳ vọng của doanh nghiệp về năng lực đội ngũ nhân sự
Trong phần mở đầu của Workshop, thầy đã cùng các anh/chị tham gia Workshop đã tìm hiểu về Mô hình KASH để hiểu rõ hơn những yêu cầu cần có khi một nhân sự đảm nhiệm vị trí công việc trong doanh nghiệp.
Từ mô hình này, doanh nghiệp căn cứ xây dựng tiêu chí đánh giá tuyển dụng, lộ trình, chiến lược đào tạo và phát triển năng lực cá nhân. Song song với kỳ vọng của doanh nghiệp, bộ phận Nhân sự – Đào tạo phải đảm bảo luôn cân đối giữa yêu cầu và kỳ vọng doanh nghiệp đặt ra và thực tế đào tạo và phát triển của doanh nghiệp.
2. Các phương thức tác động đến hiệu suất công việc
Các phương thức tác động đến hiêu suất công việc thường được sử dụng như:
- Performance Management (Quản trị hiệu suất): Mục tiêu lớn của quản trị hiệu suất là phân rã thành các mục tiêu nhỏ, phân bổ đến các phòng ban. Quản trị hiệu suất bao gồm một số giai đoạn chính sau:
+ Hoạch định: Thiết lập mục tiêu, kế hoạch hành động.
+ Hỗ trợ và giám sát: Giám sát thực hiện công việc hướng tới mục tiêu đề ra.
+ Đánh giá toàn diện nhân sự: Đánh giá thành tích theo mục tiêu & KPI đánh giá năng lực theo khung năng lực. Kết quả của đánh giá là đầu vào cho việc hoạch định cũng như hỗ trợ và giám sát ở các chu kỳ tiếp theo.
- Coaching: Huấn luyện, kèm cặp & phát triển đội ngũ
Trong thực tế khi các mục tiêu công việc được phân rã đến từng cá nhân trong phòng ban, sẽ có những vấn đề phát sinh về trình độ, kỹ năng, cách thức thực hiện, …của nhân viên không đáp ứng được yêu cầu công việc. Khi đó, trách nhiệm đăt ra cho các quản lý (Line Manager) là cần thực hiện công tác Coaching (huấn luyện). Mục đích của huấn luyện là nhằm giúp người khác đạt được kỹ năng, kiến thức nhất định, phát triển bản thân trong công
việc, cuộc sống.
- Mentoring: Dẫn dắt & giúp cá nhân phát triển công việc
Mentoring là sự cố vấn cho cá nhân, giúp họ phát triển công việc của họ. Mentoring đòi hỏi Mentor phải người có kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm về lĩnh vực đó. Người cố vấn sẽ hướng dẫn, chỉ bảo cho Mentee (Người được cố vấn), có thể làm được, làm tốt hơn hoặc trở thành chính mình, dựa trên kinh nghiệm của người cố vấn. Cố vấn có thể bao gồm đưa lời khuyên, tư vấn, hướng dẫn và chỉ bảo. Coaching (Khai vấn) thì sẽ không chỉ bảo, đưa lời khuyên cũng như tư vấn, mà thay vào đó tập trung giúp cho khách hàng thiết lập mục tiêu và kế hoạch hành động của riêng mình.
3. Khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành trong việc ứng dụng kiến thức được đào tạo vào thực tế.
Doanh nghiệp ngày nay hướng tới phân quyền và xây dựng cơ cấu tổ chức theo dạng ma trận nhằm tăng tính linh hoạt và phản ứng nhanh với các vấn đề xảy ra. Các cấp lãnh đạo sẽ thực hiện phân quyền và chia sẻ trách nhiệm nhiều hơn với các nhân viên. Ngược lại, nhân viên sẽ chịu nhiều áp lực từ cấp quản lý. Để giải bài toán này, quy tắc phát triển 70-20-10 được áp dụng.
- 10% năng lực của nhân viên: học tại các lớp online, offline, đọc sách hoặc tham dự các lớp đào tạo chứng chỉ.
- 20% năng lực thông qua sự phản hồi từ cấp quản lý, từ các đồng nghiệp và nhận coaching (huấn luyện) từ cấp trên.
- 70% còn lại hình thành trong quá trình trải nghiệm, đúc kết từ chính công việc của mỗi nhân viên.
Cầu nối giữa 10% kiến thức từ quá trình nhân viên học tập trong các chương trình, khóa đào tạo vào 70% năng lực họ áp dụng học hỏi trong thực tế để thành công chính là 20% huấn luyện và phản hồi (Coaching & Feedback) do Line Manager thực hiện. Trong trường hợp thiếu đi 20% này thì việc áp dụng các kiến thức từ khóa học vào công việc thực tế gặp nhiều trở ngại, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của từng cá nhân và tập thể.
Người quản lý trực tiếp là người có trách nhiệm hiểu nhân viên của mình nhất, nắm rõ được điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên. Từ đó thực hiện công tác Coaching theo sát họ cho đến khi công việc hoàn thành. Tạo động lực cho nhân viên, tạo môi trường giúp họ thực hành và phát triển.
Buổi Workshop HRDC “Phát triển con người – Kiến tạo doanh nghiệp bền vững” đã diễn ra thành công và tốt đẹp. Rất cảm ơn sự đồng hành của Chuyên gia Lâm Nguyễn Tuấn Phương và các anh/chị đã cùng chia sẻ và bàn luận rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích. Trong tương lai, đội ngũ HRDC sẽ tiếp tục đồng hành và tạo dựng nhiều buổi chia sẻ hữu ích hơn.
HRDC trân trọng!
HRDC – Đào tạo:
Public: Ms Thanh Hiền – SĐT: 0384 212 688 – Email: thanhhien@hrdc.com.vn
Inhouse: Mr Hưng – SĐT: 0983 599 384 – Email: doquanghung@hrdc.com.vn
HRDC – Nhân Sự:
Ms Linh Đan – SĐT: 0332 595 568 – Email: linhdan@hrdc.com.vn