7 bước bán hàng thành công từ HRDC

07 bước bán hàng thành công

            Công việc bán hàng rất phong phú và đa dạng, bởi vì có rất nhiều các loại hàng hóa và dịch vụ rất khác nhau. Vì vậy cũng có rất nhiều hình thức, quy trình, cách thức bán hàng rất khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản, người ta có thể chia quá trình bán hàng thành 7 bước như dưới đây, các bạn có thể tham khảo để tự xây dựng cho mình quy trình bán hàng phù hợp nhất.

Pexels Padrinan 1591055

   Bước 1. Đặt mục tiêu và lên kế hoạch bán hàng

           Bạn xác định rõ mục tiêu kinh doanh và khách hàng mục tiêu của sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp. Từ đó lập kế hoạch bán hàng cụ thể. Ngoài ra để nâng cao hiệu quả bán hàng, bạn cần chú ý đến các vấn đề khác như:

          Chú ý là trước đó bạn đã phải nắm rõ ràng các vấn đề sau đây:

    • Hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ, ưu – nhược điểm, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
    • Tài liệu bán hàng, báo giá, card visit, hàng mẫu…

 Đồng thời bạn phải có:

    • Trang phục chuyên nghiệp,
    • Tâm lý của người bán hàng chuyên nghiệp

           Bước 2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

           Lập danh sách khách hàng tiềm năng. Nhờ đó bạn có thể tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc chăm sóc các khách hàng không có nhu cầu, hoặc không có khả năng thanh toán. Sau đó, bạn có thể bắt đầu liên lạc với nhóm khách hàng tiềm năng bằng điện thoại hoặc email và đặt lịch hẹn.

            Bước 3. Tiếp cận khách hàng

          Trước hết bạn phải tìm hiểu đầy đủ thông tin của khách hàng. Qua đó tìm ra cách thuyết phục phù hợp. Đầu xuôi đuôi lọt, khi khách hàng bắt đầu chịu lắng nghe, quan tâm đến sản phẩm và những gì bạn trình bày thì bạn đã đạt được 70% thành công trong quá trình bán hàng.

Bán hàng

             Bước 4. Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

           Muốn thuyết phục khách hàng thành công, bạn phải hiểu đầy đủ tính năng và lợi ích của sản phẩm, nó có phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng hay không, có đem lại nhiều giá trị cho khách hàng hay không. Qua đó có cách thuyết phục hợp lý.

           Khi giới thiệu sản phẩm bạn nhấn mạnh những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ. Và những lợi ích mà khách hàng nhận được. Bên cạnh đó, đừng quên nhấn mạnh chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, chế độ hậu mãi. Hầu hết khách hàng đều muốn mua hàng với mức giá thấp nhất và được hưởng nhiều chương trình ưu đãi kèm theo.

            Bước 5. Nhận phản hồi – lắng nghe khách hàng

Khách hàng thường đưa ra các ý kiến phản đối tuy nhiên bạn phải luôn giữ thái độ vui vẻ, đúng mực với khách hàng. Hãy tiếp nhận những ý kiến phản hồi của khác hàng, tìm cách giải quyết các nhược điểm,…

             Bước 6. Chốt hợp đồng

           Bạn hãy quan sát để nhận ra những tín hiệu kết thúc cuộc bán hàng của người mua thông qua các cử chỉ, lời nói, nét mặt. Hoặc bạn chủ động đưa ra những câu hỏi mở để kêu gọi người mua nhanh chóng đi đến thỏa thuận mua hàng.

             Bước 7. Chăm sóc khách hàng

            Sau khi hoàn thành việc bán hàng, bạn phải lập kế hoạch giữ chân khách hàng, biến họ thành khách hàng thân thiết của mình. Theo nghiên cứu thì 80% doanh thu là nhờ vào khách hàng trung thành. Bạn có thể hỏi qua điện thoại để lấy ý kiến về sản phẩm, tặng quà nhân ngày sinh nhật… để họ cảm thấy sự quan tâm của bạn dành cho khách hàng.

HRDC sưu tầm và tổng hợp.

—–

CÔNG TY CP TƯ VẤN GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN SỰ  – HRDC

Địa chỉ: Dolphin Plaza – 28 Trần Bình – P. Mỹ Đình 2 – Q. Nam Từ Liêm – Hà Nội
Hotline hỗ trợ: 0866 566 366/ 0326 521 587
Email: connect@hrdc.com.vn

Tin liên quan

Hrdc Logo Web